TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC BỔ SUNG MEN VI SINH ĐƯỜNG RUỘT CHO TÔM

Đường ruột của tôm là cơ quan hấp thụ chủ yếu các chất nuôi dưỡng cơ thể nhưng lại là nơi nhạy cảm và dễ tổn thương nhất của loài này. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung men vi sinh đường ruột cho tôm rất quan trọng vừa giúp tôm khỏe mạnh vừa mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế và môi trường sống.

1.Vậy men vi sinh đường ruột là gì?

Men vi sinh (probiotic) cho đường ruột tôm là chế phẩm sinh học mà các thành phần chủ yếu là các chủng Bacillus như Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Bacillus amyloliquefaciens,… đây là các chủng vi sinh có lợi, giúp cho hoạt động tiêu hóa của đường ruột tốt hơn.

Hình 1: Vi sinh đường ruột tôm

Men vi sinh có giống men tiêu hóa hay không?

Câu trả lời là không, men tiêu hóa là các hợp chất được bào chế, nó giống như các enzym tiêu hóa, khi được bổ sung vào cơ thể của tôm sẽ giúp đẩy mạnh quá trình phân giải carbohydrate, chất béo hay protein từ thức ăn để giúp cơ thể hấp thu dễ dàng và hiệu quả hơn.

Như vậy, men vi sinh là những lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích và tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống chọi lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn và cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bà con cần hiểu rõ 2 loại men này để sử dụng cho phù hợp khi nuôi trồng tôm nhé.

2.Tầm quan trọng của việc bổ sung men vi sinh đường ruột cho tôm 

  • Vi sinh đường ruột tiết enzym tiêu hoá thức ăn, tôm sẽ dễ hấp thụ thức ăn hơn
  • Bên trong hệ vi sinh đường ruột tổn tại cả vi sinh có lợi và vi sinh có hại, nếu được bổ sung thêm nhiều vi sinh có lợi thì chúng sẽ cạnh tranh chỗ ở và tiết ra môi trường acid vừa phải không cho vi sinh gây hại phát triển.
  • Bảo vệ lớp nhung mao của đường ruột, không cho lớp nhung mao tiếp xúc trực tiếp với môi trường gây hại.
  • Chữa lành các vết thương trên bề mặt ruột.
  • Tăng cường lượng vi sinh giúp nong to đường ruột.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa các bệnh về đường ruột như phân lỏng, phân trắng, ruột đứt khúc…

Hình 2: Vi sinh đường ruột tôm

Tuy giữ vai trò vô cùng thiết yếu nhưng lượng vi sinh sẵn có trong đường ruột tôm rất dễ mất cân bằng do các yếu tố vật lý (vận chuyển), khẩu phần ăn, môi trường sống ô nhiễm khi nuôi tôm ở mật độ cao, thuốc điều trị, vi khuẩn vi rút tấn công,..

3. Tác dụng của men vi sinh đường ruột đối với người nuôi tôm 

+ Giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn FCR do vi sinh đường ruột giúp tôm tối đa hóa khả năng hấp thụ dinh dưỡng  => tối ưu hóa chi phí thức ăn, tăng hiệu quả kinh tế

+ Tôm tiêu hoá tốt, đồng thời lượng chất thải thải ra môi trường cũng ít hơn => giảm chi phí xử lý môi trường.

+ Kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật gây hại, các mầm bệnh, tăng cường hệ miễn dịch cho tôm, từ đó tôm chống chịu tốt trước môi trường nuôi khắc nghiệt => giảm chi phí thuốc điều trị.

 

Dùng men vi sinh đường ruột tưởng mất thêm chi phí nhưng thật ra đây là cách tối ưu chi phí đối với bà con nông dân trong thời kỳ giá cả tôm bị biến động, chi phí thức ăn ngày càng tăng và tiêu chuẩn chất lượng tôm thương phẩm khắt khe hơn ngày xưa rất nhiều.

4. Khi nào nên bổ sung vi sinh đường ruột cho tôm 

Cũng giống như con người việc bổ sung men vi sinh đường ruột cần thường xuyên và xuyên suốt vụ nuôi, đặc biệt là vào lúc tôm còn nhỏ, tôm có các biểu hiện bệnh về đường ruột, tôm bỏ ăn, chán ăn, tôm vừa mới điều trị bệnh bằng kháng sinh cần được phục hồi.

5. Tiêu chí chọn men vi sinh đường ruột cho tôm 

  • Có rất nhiều thông tin về tiêu chí đánh giá men vi sinh đường ruột tốt, dưới đây là những tiêu chí cơ bản nhất về việc lựa chọn men vi sinh đường ruột cho tôm:
  •  Sản phẩm chứa các dòng vi sinh đường ruột chuyên biệt
  • Sản phẩm có mật độ vi sinh đường ruột đậm đặc > 106 CFU/ ml là tốt nhất.
  • Khi mở sản phẩm ra có mùi chua hoặc mùi thối đặc trưng của dòng vi sinh yếm khí chuyên sống ở đường ruột.
  • Sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng.
  • Dựa vào nhu cầu để lựa chọn sản phẩm vừa túi tiền và nhu cầu.

6. Nên sử dụng men vi sinh đường ruột nào cho tôm?

Thấu hiểu được nỗi lo về các bệnh lý trên tôm mà bà con đã gặp phải, Thủy sản Liên Việt nghiên cứu và ra mắt sản phẩm Men Việt cho tôm được rất nhiều chuyên gia đánh giá hiệu quả cao. Đây là dòng sản phẩm men vi sinh được ứng dụng rộng rãi trong việc phòng ngừa bệnh phân trắng và các bệnh đường ruột cho tôm nhờ chứa 4 chủng lợi khuẩn rất cần thiết cho hệ đường ruột, đó chính là Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Bacillus amyloliquefaciens và Bacillus licheniformis.

Bản chất và công dụng:

Tăng cường sức đề kháng và khả năng tiêu hóa thức ăn, ức chế vi khuẩn gây bệnh, ngừa bệnh phân trắng, chết sớm trên tôm, bảo vệ đường ruột và hệ tiêu hóa tôm khỏe mạnh trong suốt vụ nuôi, giảm hệ số FCR.

Bổ sung quần thể lợi khuẩn cho môi trường nước bổ trợ cho dòng Bacillus spp phát triển tối ưu, ổn định tảo

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

* Hướng dẫn ủ sản phẩm trước khi sử dụng:

– Bước 1: Vệ sinh và khử trùng dụng cụ trước khi dùng để ủ.

– Bước 2: Hòa đều 1 gói sản phẩm với 25-50 lít nước sạch. Đậy kín (bịt lớp nilon lên trên miệng xô/can) và ủ trong 24-48 giờ, không sục khí.

* Trộn cho ăn: Trộn đều với thức ăn, để 15 phút sau đó cho ăn: sử dụng 10-15ml/1kg thức ăn, cho ăn 2 lần/ngày trong suốt quá trình nuôi.

* Tạt nước: Tùy vào môi trường ao nuôi, sử dụng 1-3 lít/1000m3 nước, định kỳ xử lý 2-3 ngày/lần vào buổi chiều tối.

CHÚ Ý: Lắc đều hỗn hợp sau ủ trước khi sử dụng. Không trộn MEN VIỆT với bất cứ sản phẩm nào như khoáng, mật rỉ đường, đường…

Tóm lại, việc bổ sung men vi sinh đường ruột cho tôm là một việc mà bất cứ người nuôi tôm nào cũng không thể bỏ qua, là một trong những giải pháp nuôi tôm sinh học an toàn và bền vững.

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *