PHÒNG VÀ TRỊ TRÙNG MỎ NEO Ở CÁ HIỆU QUẢ

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ thay đổi, nắng mưa thất thường là điều kiện cho nhiều loại ký sinh trùng phát triển, gây bệnh trên đàn cá, đặc biệt là bệnh TRÙNG MỎ NEO, đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây chết cá. Vậy làm thế nào để phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả , người nuôi cần phải làm gì?

Tác nhân dẫn đến trùng mỏ neo ở cá

Trùng mỏ neo là một loại ký sinh trùng có tên là Lernaea, có kích thước khoảng 8-16mm và có hình dáng giống chiếc mỏ neo bám chặt và sâu vào cơ thể cá. Trùng mỏ neo ký sinh trên toàn bộ cơ thể cá như da, mang, đuôi, vây, vảy, mắt, miệng… Khi chưa trưởng thành, trùng mỏ neo thường ký sinh ở mang cá. Khi trưởng thành, trùng mỏ neo đực giao phối với con cái và sống tự do trong nước vài ngày rồi chết. Trong khi đó con cái sẽ tiếp tục ký sinh trên cá, đẻ trứng vào nước và ấu trùng con tiếp tục phát triển rồi lây bệnh cho cả đàn cá. Chúng hút máu và chất dinh dưỡng của cá khiến các bộ phận trên cơ thể cá bị tổn thương, sức khỏe yếu đi và có thể dẫn tới chết cá.

Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả
Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả

Do trùng mỏ neo có tên khoa học lernaea gây ra. Hình dạng ngoài của Lernaea, cơ thể gồm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Phần đầu con đực giống hình dạng Cyclops sống tự do, còn con cái sau khi giao phối sống ký sinh hình dạng thay đổi rất lớn. Cơ thể kéo dài, các đốt hợp lại thành ống hơi vặn mình, phần đầu kéo dài thành sừng giống mỏ neo đâm thủng bám chắc vào tổ chức ký chủ nên còn có tên là trùng mỏ neo.

Triệu chứng của cá nhiễm trùng mỏ neo 

Trùng dùng móc cắm sâu vào thân cá, vào các gốc vây, hốc mắt cá làm thành những vết thương sưng đỏ, chảy máu, cá thường xuyên cọ xát hoặc bơi lội không bình thường. Xung quanh vết thương thường có nấm thủy mi phát triển và vi trùng trong nước có điều kiện xâm nhập làm bệnh thêm trầm trọng. Ký sinh trùng gây thiệt hại nghiêm trọng khi nhiễm nặng.

Khi trùng mỏ neo ký sinh trên cá sẽ làm cho cá hoạt động chậm, trùng hút chất dinh dưỡng và tạo ra những vết thương hở trên cá. Các vị trí trùng mỏ neo ký sinh đó là: đuôi, mắt, mũi, khoang miệng, mang cá.

Cá bị nhiễm trùng mỏ neo thường gầy yếu, ngứa ngáy khó chịu biểu hiện cá hay quẫy đuôi hoặc cọ sát mình vào thành hoặc đáy ao, hồ, bể gây trầy xước tổn thương. Cá bơi lội chậm chạp, khả năng bắt mồi giảm dần. Đối với cá hương, cá giống bị trùng mỏ neo ký sinh, cơ thể bị dị hình, uốn cong, bơi lội mất thăng bằng và chết rải rác tới hàng loạt. Một số trùng mỏ neo ký sinh trong miệng, làm miệng cá sưng lên và không đóng kín được, không ăn được.

Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả
Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả

Chẩn đoán: Có thể nhìn thấy bằng mắt thường và kiểm tra bằng kính hiển vi từ da, mang và vây cá và quan sát các dấu hiệu bệnh lý.

Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá

+ Phòng bệnh:

Phòng bệnh được thực hiện trên tất cả các công đoạn của quy trình nuôi từ chuẩn bị ao nuôi, chọn giống, thả giống, mật độ thả giống phù hợp, quản lý ao nuôi và chăm sóc. Đặc biệt là quản lý môi trường ao nuôi tốt, cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngoài ra bổ sung thêm men tiêu hóa, Vitamin C trộn cùng thức ăn cho cá ăn để tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Định kỳ sát khuẩn ao nuôi tháng 02 lần tiêu diệt ký sinh trùng và các tác nhân gây bệnh khác.

Giữ nước ao sạch, không dùng nguồn nước ở các ao cá bệnh đưa vào ao nuôi vì trong các ao đó có nhiều ấu trùng của trùng mỏ neo sống tự do.

Giữ cho môi trường nước sạch bằng cách định kỳ xử lý men vi sinh 10-15 ngày/lần.

Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả
Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả

+ Trị bệnh:

Trùng mỏ neo cực kỳ khó xử lý, chỉ ở dạng ấu trùng sống tự do mới dễ xử lý. Xử lý nước ao nuôi: Dùng formalin 250 ppm trong 30 đến 60 phút; dùng thuốc đặc trị ký sinh trùng (liều lượng điều trị của nhà sản xuất) trong 2-3 ngày liên tiếp. Để tăng liều điều trị kết hợp cho ăn thuốc diệt nội ngoại ký sinh trùng (liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Đặc trị trùng mỏ neo bằng CLEAN – NEO:

CLEAN-NEO: ĐẶC TRỊ TRÙNG MỎ NEO TRÊN CÁ – KHÔNG CHẾT TÔM, KHÔNG SỐC CÁ

Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả
Phòng và trị trùng mỏ neo ở cá hiệu quả

Quy cách đóng gói: 200ml/lọ

Bản chất và công dụng sản phẩm:

Với công thức độc quyền, là kết quả của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nghiên cứu Clean-Neo diệt hiệu quả trùng mỏ neo, các loại kí sinh trùng khác trên cá. Giúp cá khoẻ mạnh, nhanh lớn. Đặc Clean Neo còn an toàn với cả tôm và cá.

Hướng dẫn sử dụng:

Hòa sản phẩm với nước ao nuôi gấp 2000 – 4000 lần, sau đó tạt đều khắp mặt ao.

– Liều lượng: 200ml/6000 – 8000m3

– Dùng tốt nhất lúc 11h-12h trưa. Không dùng thuốc khi trời mưa, âm u. Không dùng chung với hóa chất khác, dùng đúng liều lượng hướng dẫn.

Thời gian ngừng sử dụng thuốc:  03 ngày trước khi thu hoạch

Bảo quản: nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *