Cách diệt tảo lam trong ao nuôi tôm

Tảo lam (tảo xanh hay vi khuẩn lam) là loại tảo có sức sống tốt, tảo lam ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến ao nuôi tôm. Vậy, cách diệt tảo lam trong ao nuôi tôm thế nào hiệu quả?
Tảo lam là gì và tác hại của tảo lam?
Tảo lam (tảo xanh hay vi khuẩn lam) là loại tảo có sức sống tốt, có chu kỳ phát triển dài. Đặc tính nổi bật của tảo lam là khả năng chịu nhiệt tốt.
Tảo phát triển mạnh vào các tháng nóng trong năm (tháng 5). Một số tảo lam có thể tiến hành quang hợp trong môi trường yếm khí tương tự như vi khuẩn.
Khi hàm lượng muối dinh dưỡng trong ao nuôi cao là điều kiện lý tưởng cho nhóm tảo lam phát triển, tỉ lệ N/P là từ 3-5/1 thì tảo lam sẽ phát triển chiếm ưu thế.
Tảo lam, được chia thành 2 dạng là tảo lam dạng sợi và tảo lam dạng hạt. Tảo lam dạng hạt thường thấy là Microcystis sp.(a),… Tảo lam dạng sợi thường thấy như: Nostoc sp. (b), Anabaena sp. (c), Oscillatoria sp.(d),…

Dưới đây là những tác hại của tảo lam:

– Tính độc của tảo lam dạng hạt và dạng sợi đều như nhau, nhưng dạng sợi thường gây hại nhiều hơn do vướng vào mang tôm và tôm cũng thường ăn phải nhưng không tiêu hóa được.
– Khi tảo lam bùng phát sẽ làm giảm quần đàn phiêu sinh động, làm cho tôm nuôi có mùi hôi, đồng thời còn là nhóm thải ra chất nhờn ở màng tế bào có thể gây tắc nghẽn mang của tôm. Một số trường hợp tôm bị phân trắng thường tìm thấy nhóm tảo này trong đường ruột tôm ở dạng chưa tiêu hóa.
 * Độc tố thần kinh
Độc tố thần kinh là các phân tử hữu cơ có thể tấn công hệ thống thần kinh của động vật xương sống và không xương sống. Độc tố thần kinh thường ảnh hưởng cấp tính lên động vật có xương sống làm tê liệt các cơ lưng và cơ của cơ quan hô hấp. Độc tố này được sản xuất bởi nhiều loài tảo lam như Anabaena, Aphanizomenon, Mycrocystis, Planktothrix, Raphidiopsis, Arthrospira, Cyclindrospermum, Phormidium và Osillatoria.
* Độc tố gan tụy
Độc tố gan tụy được sản xuất bởi nhiều loài tảo lam và gây chết nhiều loài động vật thủy sản, chim, các động vật hoang dã, vật nuôi và cả con người, làm mất chức năng gan gây hư mang làm cho tôm cá khó thở, yếu, mất khả năng bơi lội và có thể giết chết cá. Các loài tảo lam có thể sản xuất độc tố gan tụy là Microcystisaeruginosa, M. ichthyoblabe, M. novaceki, M. viridis, M. Wesenbergi, Oscillatoria nigroviridis, Nostoc linckia, N. paludosum, N. rivulare, N. zetterstedtii.
Độc tố do tảo lam có thể gây độc trên các động vật khác và cả con người khi các động vật này ăn phải tôm cá bị ngộ độc tảo lam và tích lũy độc tố này trong cơ thể.
Cách diệt tảo lam trong ao nuôi tôm hiệu quả
Để xử lý tảo xanh ao tôm phát triển, bạn cần nắm chắc được một số phương pháp như: Kiểm soát nguồn nước, kiểm soát lượng thức ăn, duy trì nguồn nước,… Khi số lượng tảo lớn làm nước trong ao xanh, bạn cần xử lý tảo. Chọn thời gian thích hợp để thực hiện.
Bà con nên sử dụng Nguyên liệu cắt tảo lam của Công ty TNHH Thuỷ sản Liên Việt.
Bản chất và công dụng
Diệt tảo lam, rêu,…, làm sạch đáy ao, phân hủy các chất hữu cơ, khử độc tố. Ức chế sự phát triển của tảo có hại, giảm khả năng bị tái lại.
Nhanh chóng ổn định pH trong ao khi pH trong ao bị cao do sự phát triển của rảo lam, rêu, bèo tấm…, cải thiện chất lượng môi trường nuôi.
Hướng dẫn sử dụng
Pha sản phẩm với nước, rồi tạt theo hướng dẫn:
– Với cá nhỏ dưới 100g có thể tạt đều khắp mặt ao
– Với cá lớn, tạt ở phía ao hướng gió, và không quá 1/3 diện tích ao.
*Liều lượng:
– Cắt tảo lam:sử dụng 200g/ 1500-2000m3 nước
– Diệt rong rêu: sử dụng 200g/ 1000m3 nước
– Giảm pH khi pH trong ao bị cao do sự phát triển của rảo lam, rêu, bèo tấm: sử dụng 200g/ 2000-2700m3 nước.
CHÚ Ý:
Sử dụng sản phẩm vào buổi sáng, những ngày có nắng. Không sử dụng vào những ngày thời tiết âm u, có mưa, ao thiếu oxy.
Bật máy quạt khí tạo oxy trước hoặc ngay sau khi sử dụng sản phẩm
Sau khi xử lý nên dùng sản phẩm giải độc nước hoặc vi sinh để phân hủy độc tố tảo tàn.
Thuỷ sản Liên Việt – là công ty sản xuất – kinh doanh – xuất nhập khẩu các sản phẩm chuyên dùng trong ngành nuôi trồng thủy sản từ những tập đoàn lớn trên thế giới. Sản phẩm của chúng tôi được tin dùng bởi các Nhà phân phối, farm lớn trên khắp cả nước.
Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, đồng hành cùng quý khách để cùng thực hiện phương châm tâm huyết.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Thuỷ sản Liên Việt 
Tuyển đại lý chiết khấu cao
☎️ Hotline: 0917.938.618
Email: thuysanlienviet@gmail.com
Địa chỉ: Lô đất CN1B-1, KCN Quế Võ lll, phường Việt Hùng, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *