Điều trị trùng mỏ neo trên cá

Điều trị trùng mỏ neo bằng thuốc đặc trị hay bằng phương pháp tự nhiên là vấn đề mà bà con quan tâm khi thấy cá bị bệnh. Hầu hết nguyên nhân gây bệnh trùng mỏ neo ở cá là do môi trường nước không đảm bảo vệ sinh. Trong bài viết dưới đây Thuỷ sản Liên Việt sẽ hướng dẫn cho bạn cách điều trị trùng mỏ neo hiệu quả. Thuốc trị trùng mỏ neo của Liên Việt cũng được rất nhiều bà con và farm nuôi từ Nam ra Bắc tin dùng.

1. Trùng mỏ neo là bệnh gì?

Trùng mỏ neo trên cá là căn bệnh phổ biến. Trùng mỏ neo xảy ra trên cá nuôi thả trong ao, hồ mà chủ yếu là do ký sinh trùng còn có tên là Lernaea. Loại ký sinh trùng này có hình thù giống chiếc mỏ neo đầu có mấu bám sâu vào cơ thể cá.

Trùng mỏ neo là căn bệnh thường gặp ở cá 1
Trùng mỏ neo là căn bệnh thường gặp ở cá
Cá bị trùng mỏ neo vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. Nếu như bà con thấy cá nổi lờ đờ trên mặt nước hoặc bơi lung tung không rõ đinh hướng thì chúng đã bị bệnh. Quan sát bằng mắt thường bạn cũng sẽ nhìn thấy bệnh trên cơ thể cá với biểu hiện ở da, vảy, đuôi, vây và mắt miệng.
Cá bị trùng mỏ neo ốm yếu, gầy gò, tự sát thương cho cơ thể nặng hơn là bỏ ăn và cá chết. Vậy, điều trị trùng mỏ neo trên cá có đơn giản không?

2. Nguyên nhân gây bệnh trùng mỏ neo ở cá

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh trùng mỏ neo là do môi trường nuôi không đảm bảo vệ sinh. Nước trong hồ có chứa trứng của loại trùng này sau đó chúng nảy nở và lây lan nhanh chóng.
Hoặc cũng có thể do cá giống bà con mới mua về chưa được cách ly, loại bỏ mầm bệnh trên cá đã thả ngay vào hồ. Việc này có thể khiến chúng lây bệnh cho những con khác.

3. Cách điều trị trùng mỏ neo trên cá hiệu quả, dứt điểm

Biết về nguyên nhân gây trùng mỏ neo sẽ giúp bà con đưa ra cách điều trị trùng mỏ neo trên cá hiệu quả nhất. Trên thực tế có nhiều phương pháp điều trị trùng mỏ neo hiệu quả, Tuy nhiên dưới đây là những phương pháp được Thuỷ sản Liên Việt đánh giá là hiệu quả nhất:

3.1. Cách ly cá, loại bỏ trực tiếp bệnh trùng mỏ neo

Nếu như phát hiện cá trong ao hồ nhà bạn bị trùng mỏ neo thì cần nhanh chóng cách ly chúng ra khỏi đàn. Sau đó bà con gây mê và dung nhíp gắp tất cả trùng bám vào cơ thể cá ra ngoài.
Điều trị trùng mỏ neo trên cá 3
Các sản phẩm trị trùng mỏ neo của Thuỷ sản Liên Việt
Bà con hồi sức và tắm cho cá bằng muối ăn với nồng độ 0,3% (300gr muối/100 lít nước) trong khoảng 1 tuần. Tăng nhiệt độ nước trong bể lên 32 độ C trong quá trình ngâm muối để loại bỏ trứng trùng mỏ neo.
Vệ sinh làm sạch hồ cá, khử trùng toàn bộ hồ với nước muối theo nồng độ bên trên trong vòng 7.

3.2. Điều trị trùng mỏ neo trên cá bằng thuốc đặc trị

ClEAN – NEO, MỎ NEO 99, NEO – DTOX được biết đến là những loại thuốc điều trị trùng mỏ neo trên cá cực kỳ hiệu quả của Thuỷ sản Liên Việt:
Thành phần của thuốc điều trị trùng mỏ neo trên cá:
Rotenon
Copper sulfate
Công dụng của thuốc 
– Sử dụng công nghệ mới, xử lý triệt để trùng mỏ neo an toàn, không sốc tôm, không bị chết cá.
– Lâu bị lại, se lành vết thương do mỏ neo gây ra, tránh nhiễm do các tác nhân khác như vi khuẩn, nấm, gây ra các bệnh trên cá.
Cách dùng và liều lượng thuốc
– Liều phòng: 200ml/ 5000 – 6000m3 nước, định kỳ 7 ngày/ lần.
– Liều hiệu quả khi mùa bệnh: 200ml/ 2500 – 3000m3 nước, đánh nhắc liều vào ngày hôm sau.
Cá bị trùng mỏ neo thường xuyên nếu không biết cách phòng ngừa và xử lý dứt điểm. Trên đây là những thông tin về bệnh trùng mỏ neo và cách điều trị trùng mỏ neo trên cá. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bà con có được thêm kinh nghiệm trong việc nuôi và chăm sóc cá.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *